top of page

ไม้ดอกเมืองร้อน 🌼"ไม้ดอกสกุลเข้าพรรษา หรือ หงส์เหิน"🌼


👀🌼 ทุกคนรู้หรือไม่ 👀⁉️ ไม้ดอกสกุลเข้าพรรษา หรือ หงส์เหิน 🌼 นั้น มีความสำคัญทางด้านศิลปวัฒนธรรมและเกี่ยวข้องกับประเพณีทางศาสนาของชาวไทยมาอย่างยาวนาน ถือได้ว่าเป็น พฤกษาบูชา ที่พุทธศาสนิกชนนิยมนำมาบูชาพระ จนเป็นที่มาของชื่อ ✨ ต้นเข้าพรรษา ✨ และยังมีความเชื่อว่าหากใครได้นำดอกเข้าพรรษานี้ไปสักการะรอยพระพุทธบาท จะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรนั้นได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ 🌟✨ จนเกิดเป็นประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่เป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทย 🤩 นอกจากนี้ สีขาวและสีเหลืองของดอกเข้าพรรษายังเป็นสีที่มีความหมายในทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากสีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์แห่งพระพุทธศาสนา และสีเหลือง หมายถึงสีแห่งพระสงฆ์ นั้นเองงงงงง 🥳🌿🌿


👀 ปัจจุบันต้นเข้าพรรษาของไทยได้พบพันธุ์ที่มีสีสันและรูปทรงดอกที่หลากหลายมากขึ้น และที่สำคัญทางธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ (NBT) ได้มีการจัดเก็บต้นเข้าพรรษาเหล่านี้ในรูปแบบของการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชไว้อีกด้วยยยย🤩🥳✨🌿


📌 หากใครสนใจชมงานประเพณี ตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษา สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ช่วงเดือน กรกฎาคม ของทุกปี ✨


#สวยด้วยได้บุญด้วย

17 views0 comments

コメント


bottom of page