top of page

พรรณไม้ทรงเสน่ห์ 🌷"เทียนนกแก้ว"🌷


สวัสดีเดือนกุมภาพันธ์และวันแห่งความรัก 💕😊💕


ในช่วงเวลาที่ไอของความรักลอยอบอวลอยู่ในอากาศ ไม่ว่าจะเดินไปไหนก็เห็นแต่คนจูงมือกัน 👫 แต่สิ่งที่คู่รักทั้งหลายต่างคาดหวังที่จะได้รับจากคู่ครองคงหนีไม่พ้น ความมั่นคง และรักเดียวใจเดียว ❣️ เหมือนเรื่องราวความรักแสนโรแมนติกของสัตว์ร่วมโลกของเราอย่างเช่น 🦜 นกแก้ว lovebird 🦜 ที่มักจะอยู่ดูแลกันและกันไปตลอดช่วงเวลาของชีวิต 💞

เมื่อพูดถึงนกแก้ว วันนี้ทาง ธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ (NBT) ก็นึกถึงพืชที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่ธนาคารของเรา เป็นพรรณไม้ที่ทรงเสน่ห์ มีลักษณะดอก และสีสันที่สวยงามอย่าง "เทียนนกแก้ว" 🌷 งั้นเรามารู้จักกับพืชชนิดนี้กันเถอะ ✨


พรรณไม้ทรงเสน่ห์ 🌷 "เทียนนกแก้ว" 🌷


วันที่ 15 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา ยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียน ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็น "พื้นที่สงวนชีวมณฑล" แห่งใหม่ของโลก 🌳🌳🌳 และเป็นแห่งที่ 5 ของไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง วันนี้ทาง NBT จึงอยากหยิบยกเอา "เทียนนกแก้ว" 🌷✨ ที่จัดเป็นพืชหายากและใกล้สูญพันธุ์ของดอยเชียงดาว มาให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกัน

เทียนนกเเก้ว (𝙄𝙢𝙥𝙖𝙩𝙞𝙚𝙣𝙨 𝙥𝙨𝙞𝙩𝙩𝙖𝙘𝙞𝙣𝙖 Hook. f.) ถูกตีพิมพ์เป็นพืชชนิดใหม่ของโลกโดย Sir Joseph Dalton Hooker อดีตผู้อำนวยการสวนพฤกษศาสตร์คิว สหราชอาณาจักร (Royal Botanic Gardens, Kew, United Kingdom) โดยตีพิมพ์ในวารสาร Botanical Magazine ฉบับที่ 127 ลำดับที่ 7809 เมื่อปี ค.ศ. 1901 จัดอยู่ในวงศ์เทียน (BALSAMINACEAE) สกุลเทียน (Impatiens) คำระบุชนิด psittacina ในภาษาละติน แปลว่า parrot-like ตามที่มาของดอกที่มีลักษณะคล้ายนกแก้ว 🦜 เมื่อมองทางด้านข้างระยะดอกบานเต็มที่ โดยมีกลีบดอกคู่ข้างส่วนบนเป็นส่วนปีก กลีบดอกคู่ข้างส่วนล่างเป็นหาง และกลีบเลี้ยงล่างเชื่อมติดกันเป็นกรวยคือส่วนหัวและลำตัว ส่วนปลายเป็นเดือยคล้ายปากนกแก้ว 🦜🌷


สำหรับวันแห่งความรักวันนี้ NBT ขอให้ทุกคนพบเจอกับความรักที่ดี ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

และอย่าลืมดูแลสุขภาพให้แข็งแรงกันทุกคนนะ 🍃🤍😊


เอกสารอ้างอิง

Plants of the World Online : http://www.plantsoftheworldonline.org/.../urn:lsid:ipni...

Shimisu, T. 1970. Contrbiutions to the Flora of Southeast Asia II. Impatiens of Thailand and Malaya. Tonan Ajia Kenkyu (The Southeast Asian Studies). 8(2) : 206-207.

Hooker, J. D. 1901. Impatiens psittacina. Botanical Magazine 127 : 7809.


1 view0 comments

Opmerkingen


bottom of page